ขิง สมุนไพรชั้นดี แก้ได้หลายโรค

0
50
ขิง สมุนไพรชั้นดี แก้ได้หลายโรค

ขิง สมุนไพรชั้นดี แก้ได้หลายโรค

ขิงถูกนำมาใช้ในวัฒนธรรมต่างๆ มานานหลายศตวรรษ และปัจจุบันเป็นเครื่องเทศหลักในครัวหลายแห่ง ไม่เพียงแต่ใช้เป็นเครื่องปรุงรสเท่านั้นแต่ยังใช้เป็นยาด้วย

ขิงมีสารต้านการอักเสบและบรรเทาอาการปวดตามธรรมชาติ เช่น จิงเจอร์โรลและโชกาออล ซึ่งมีฤทธิ์มากพอที่จะลดการอักเสบและความเจ็บปวดสำหรับผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมหรือข้ออักเสบรูมาตอยด์

หากคุณเคยสงสัยว่าทำไมท้องของคุณถึงรู้สึกดีขึ้นหลังจากทานอาหารที่ปรุงรสด้วยขิง นั่นเป็นเพราะสารประกอบที่ช่วยบรรเทาอาการกระเพาะในเครื่องเทศ

ขิงขึ้นชื่อในเรื่องสรรพคุณทางยา มีการใช้ขิงมาเป็นเวลาหลายศตวรรษเพื่อช่วยแก้ปัญหากระเพาะอาหาร เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง และปวดท้อง นอกจากนี้ยังช่วยให้มีอาการร้อนวูบวาบซึ่งมักเกี่ยวข้องกับวัยหมดประจำเดือน

1) มีการใช้ขิงมาเป็นเวลาหลายศตวรรษเพื่อช่วยแก้ปัญหากระเพาะอาหาร เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง และปวดท้อง

2) ยังช่วยให้มีอาการร้อนวูบวาบซึ่งมักเกี่ยวข้องกับวัยหมดประจำเดือน

ขิงเป็นหนึ่งในเครื่องเทศที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก มีการใช้มานานหลายศตวรรษเพื่อรักษาปัญหาสุขภาพทุกประเภท

– ขิงมีประโยชน์หลายอย่างและสามารถนำไปใช้ได้หลายสูตร นอกจากนี้ยังสามารถใส่ลงในชาหรือน้ำมะนาวหรือจะใช้ทำน้ำพริกขิงสำหรับของหวาน

– ขิงมีสารที่เรียกว่า จิงเจอร์รอล โชกาออล และซิงเกอร์โรน ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

– คุณสมบัติต้านการอักเสบของขิงช่วยบรรเทาอาการหวัดและไข้หวัดใหญ่ เช่น อาการเจ็บคอและไอ

– การศึกษาบางชิ้นแนะนำว่าขิงอาจช่วยบรรเทาอาการปวดข้ออักเสบและคลื่นไส้ระหว่างตั้งครรภ์

ขิง เป็นพืชที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย จึงมีสรรพคุณหลายอย่างที่ดีต่อสุขภาพ สำหรับใครที่มีอาการปวดหัวไมเกรนบ่อยๆ การเลือกรับประทานขิงหรือน้ำขิงร้อนๆ ยังช่วยให้อาการปวดหัวไมเกรนทุเลาลงได้ ทั้งนี้มีการศึกษาพบว่า การรับประทานขิงในช่วงที่อาการไมเกรนใกล้กำเริบ จะช่วยให้ความเจ็บปวดจากอาการไมเกรนลดลง เพราะขิงจะไปช่วยสกัดกั้นฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการอักเสบ นอกจากนี้ขิงยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง เช่น ช่วยรักษาอาการไขข้ออักเสบได้ดีพอๆ กับสมุนไพรชนิดอื่นๆ โดยพบว่าผู้ที่มีอาการของโรคข้อเข่าเสื่อมหรือโรครูมาตอยด์จะเจ็บปวดและมีอาการน้อยลงเมื่อบริโภคขิงผงเป็นประจำ