รู้ไหม กรดโฟลิก ดีต่อคนท้องอย่างไร ?

0
27
รู้ไหม กรดโฟลิก ดีต่อคนท้องอย่างไร

รู้ไหม กรดโฟลิก ดีต่อคนท้องอย่างไร ?

เมื่อคุณแม่ทราบถึงการตั้งครรภ์สิ่งแรกที่คุณแม่คิดถึงคือ “โภชนาการ สารอาหาร และวิตามิน” ที่จำเป็นต่อบุตรในครรภ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรดโฟลิก ที่คุณหมอมักพูดบ่อย ๆ ว่าจำเป็นต่อบุตรในครรภ์ นั้นสำคัญอย่างไร

กรดโฟลิก พระเอกของคุณแม่

กรดโฟลิก หรือ “โฟแลต” เป็นหนึ่งในวิตามินที่เรียกได้ว่าเป็นพระเอกของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์เลยก็ว่าได้ เพราะกรดโฟลิกนั้นมีส่วนช่วยในการสร้างตัวอ่อน ช่วยป้องกันและลดความผิดปกติของระบบประสาท ทั้งภาวะไม่มีเนื้อสมอง ภาวะไขสันหลังไม่ปิดจากการขาดโฟลิก และยังช่วยซ่อมแซมพันธุกรรม ควบคุมการสร้างกรดอะมิโนที่จำเป็นในการแบ่งเซลล์ ไปจนถึงการสร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาวในไขกระดูกของลูกน้อยในครรภ์ได้อีกด้วย
กรดโฟลิก นั้นในคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ต้องบริโภคมากกว่าปกติ เนื่องจากร่างกายของคุณแม่ดูดซึมจากอาหารได้น้อยกว่าปกติ ดังนั้นเพื่อให้ร่างกายของคุณแม่และทารกได้รับกรดโฟลิกที่เพียงพอ จึงต้องมีการเสริมกรดโฟลิกให้เพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ เพื่อความสมบูรณ์ต่อการสร้างตัวอ่อนในครรภ์

ทาน กรดโฟลิก อย่างไรให้ดีต่อคุณแม่

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์นั้นต้องได้รับกรดโฟลิกมากกว่าผู้หญิงปกติถึง 1 เท่าตัว จากเดิม ร่างกายต้องการอยู่ที่ 400 ไมโครกรัมต่อวัน แต่เมื่อตั้งครรภ์ ร่างกายจะมีความต้องการกรดโฟลิกอยู่ที่ 800 ไมโครกรัมต่อวัน แต่ทั้งนี้ควรรับประทานไม่ให้เกิน 1 มิลลิกรัมต่อวัน เพราะหากร่างกายได้รับกรดโฟลิกมากเกินไป กรดโฟลิกนี้จะเข้าไปยับยั้งการทำงานของวิตามินบี 12 ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้เป็นโรคโลหิตจางได้

แหล่งรวม กรดโฟลิก ที่คุณแม่ต้องการ

สำหรับกรดโฟลิก คุณแม่หลาย ๆ ท่านอาจจะทราบกันอยู่แล้ว แต่คงมีอีกจำนวนไม่น้อยที่อาจจะพึ่งเคยได้ยินจากที่คุณหมอบอกหรือแนะนำ แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะหาทานได้ไม่ยากอย่างที่คิด ได้แก่

1. ผักใบเขียว: เป็นอาหารชั้นดีที่อุดมไปด้วยโฟเลท ในแต่ละมื้อลองเพิ่มผักขม กระหล่ำปลี หรือผักกาดเขียวลงไป เพื่อเพิ่มกรดโฟลิกให้กับร่างกาย เพราะเพียงแค่ทานผักเหล่านี้ 1 จานใหญ่ต่อวันก็จะทำให้ได้รับกรดโฟลิกเพียงพอ
2. บร็อคโคลี่ : บร็อคโคลี่ 1 ถ้วย ได้รับกรดโฟลิกมากถึง 26% ของจำนวนที่ร่างกายต้องการกรดโฟลิกต่อวัน
3. ผลไม้รสเปรี๊ยว : ความจริงแล้วผลไม้ส่วนใหญ่ต่างอุดมไปด้วยกรดโฟลิกทั้งนั้น เพียงแต่ผลไม้ที่มีรสเปรี๊ยวจะมีกรดโฟลิกเยอะกว่าปกติ โดยเฉพาะส้ม ที่หลายคนคุ้นเคยกันอย่างดี เพราะส้ม 1 ลูกมีกรดโฟลิกสูงถึง 50 กรัม