แนะวิธีเช็ก ชุดตรวจ antigen test kit ที่ผ่านการตรวจสอบจาก อย.

0
95
แนะวิธีเช็ก ชุดตรวจ antigen test kit ที่ผ่านการตรวจสอบจาก อย.

แนะวิธีเช็ก ชุดตรวจ antigen test kit ที่ผ่านการตรวจสอบจาก อย.

ปัจจุบันสถานการณ์โควิดยังคงวิกฤต ยอดผู้ติดเชื้อทะยานขึ้นอย่างไม่มีทีท่าจะหยุด ส่งผลให้หลายคน รอบตัว ทยอยกันแจ้งผลให้เห็นไม่เว้นแต่ละวัน ยิ่งระยะนี้สภาพอากาศก็มีความแปรปรวน เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ บางคนไอ บางคนเจ็บคอ บางคนมีไข้ ใกล้เคียงกับอาการโควิด ในขณะที่บางคนอาจจะไม่มีอาการใด ๆ เลยก็ได้ ทำเอาคนที่ยังรอดถึงกับร้อน ๆ หนาว ๆ ต้องรีบหาซื้อ ATK (Antigen Test Kit) มาตรวจ ซึ่งตอนนี้ก็มีหลากหลายยี่ห้อ หลายบริษัทให้เลือกใช้ เราจึงจะแนะนำวิธีเช็ก ชุดตรวจ ATK ที่ได้มาตรฐาน ผ่านการตรวจสอบจาก อย. เพื่อให้มั่นใจได้ว่าชุดตรวจของเราใช้งานได้แน่ ๆ

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกชุดตรวจ ATK (Antigen Test Kit)

เดี๋ยวนี้การตรวจ ATK กลายเป็นเรื่องทั่วไป ที่ใคร ๆ ก็ตรวจกัน แต่รู้หรือไม่ว่า หากตรวจไม่ถูกวิธี ก็จะให้ผลลวง ไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งเราสามารถเลือกชุดตรวจ ATK ได้ดังนี้

  1. เลือก ATK ที่ได้มาตรฐานและผ่านการตรวจสอบจาก อย.

ตอนนี้แม้ว่าชุดตรวจ ATK จะราคาถูกลง แต่ราคาก็ไม่ใช่ปัจจัยในการเลือกหรือวัดคุณภาพของ ATK ดังนั้นจึงควรเลือกยี่ห้อที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก อย. และอย่าลืมเช็ควันหมดอายุ ซึ่ง ATK ที่ตรวจด้วยตัวเองจะมีแบบแยงจมูกและตรวจด้วยน้ำลาย มีทั้งที่ผลิตที่ไทยและต่างประเทศ โดยข้อมูลวันที่ 8 มีนาคม 2565 มีชุดตรวจที่ผ่านการตรวจสอบจาก อย. ซึ่งเป็นชุดตรวจด้วยตัวเองทั้งหมด 263 รายการ
สามารถเช็คข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ > อัปเดตชุดตรวจ ATK

1.วันเวลาที่ตรวจ ATK หลังการเสี่ยงสัมผัสเชื้อ

เมื่อเราเลือกชุดตรวจ ATK ได้แล้ว เราควรตรวจเช็กวันที่ทำการตรวจ ATK หลังการเสี่ยงสัมผัสเชื้อ ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญมากที่จะทำให้ผลตรวจคลาดเคลื่อนหรือไม่ แนะนำว่าควรตรวจหลังมีความเสี่ยงรับเชื้อแล้ว 3-5 วัน เนื่องจากหากตรวจทันทีอาจจะขึ้นว่าไม่พบเชื้อ เพราะปริมาณไวรัสยังมีน้อยอยู่ แต่ในขณะเดียวกันหากพบว่ามีอาการไข้ขึ้นและอาการทางระบบทางเดินหายใจให้ตรวจทันทีจะแม่นยำที่สุด

2.การเก็บตัวอย่าง ATK อย่างถูกต้อง

สำหรับการเก็บตัวอย่าง ATK หากเป็นชุดตรวจแบบใช้สารคัดหลั่งในโพรงจมูก ให้ใช้ไม้ swab ที่ให้มากับชุดตรวจเก็บตัวอย่างจากรูจมูกทั้ง 2 ข้าง โดยใช้การสอดให้ลึกประมาณ 2-3 เซนติเมตร แล้วปั่นข้างละ 5 รอบ เพื่อให้สารคัดหลั่งคิดบนไม้ swab ในปริมาณที่มากพอ ส่วนชุดตรวจแบบน้ำลาย ให้เค้นคอ(ขากน้ำลาย)แทนการถุยน้ำลาย โดยการอ่านผลตลับชุดตรวจต้องมีแถบสีเกิดขึ้นบริเวณตัว C จึงใช้ได้ หากมีแถบขึ้นที่ตัว T ร่วมด้วย หมายถึงผลบวก หากไม่มีแถบขึ้นที่ตัว T คือผลลบ

3.ความแม่นยำของผลตรวจ ATK

บ่อยครั้งที่เรามักจะเห็นว่าผลตรวจ ATK ให้ผลที่ลวง ไม่แม่นยำ ซึ่งคุณสมบัติของชุดตรวจ ATK แต่ละประเทศกำหนดแตกต่างกัน โดยประเทศไทยกำหนดความไวเชิงวินิจฉัย มากกว่าหรือเท่ากับ 90% ความจำเพาะเชิงวินิจฉัย มากกว่าหรือเท่ากับ 98% และความไม่จำเพาะน้อยกว่าหรือเท่ากับ 10%

4.ข้อผิดพลาดที่มักเจอในการอ่านผล

โดยมากแล้ว ข้อผิดพลาดที่ให้ผลบวกที่เป็นผลลวง มักเจอในการอ่านผลจะเกิดจากชุดตรวจ ATK ที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ผ่านการตรวจสอบของ อย. แม้กระทั่งการปนเปื้อนเชื้ออื่น หรือการทิ้งผลตรวจนานเกินไปแล้วมาอ่านค่าภายหลัง ก็สามารถทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการอ่านผลได้ ส่วนผลลบที่ลวงนั้น หากตรวจหลังจากวันที่รับเชื้อเร็วเกินไป ปริมาณไวรัสจะยังไม่มากพอ หรือเก็บสิ่งส่งตรวจไม่ถูกต้อง หรือแม้แต่วิธีการตรวจไม่ถูกต้อง รวมถึงการอ่านผลเร็วเกินไปก็มีส่วนทำให้ผลตรวจคลาดเคลื่อนได้เช่นกัน

ข้อจำกัดของชุดตรวจ ATK

แม้ว่าการตรวจโควิดด้วย ATK จะสามารถบ่งบอกผลได้ในเบื้องต้นเป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ข้อจำกัดของ ATK ก็มีเช่นกัน อย่างปัญหาพอตรวจแล้ว เดี๋ยวผลเป็นบวกบ้าง ลบบ้าง เอาแน่เอานอนไม่ได้ นั่นเป็นเพราะเพราะชุดตรวจ ATK ไม่สามารถที่จะตรวจจับเชื้อได้หมด

อันที่จริงแล้วชุดตรวจ ATK แต่ละชุดก็มีข้อจำกัดในตัวเอง เพราะไม้สั้นก็แยงได้ไม่ลึก แต่ถ้าไม้ยาวก็จะแหย่ได้ลึกขึ้น วิธีการเหล่านี้จะมีผลต่อการอ่านค่า หรือบอกได้ว่าติดโควิดหรือไม่ติดโควิด ซึ่งวิธีที่แม่นยำที่สุดคือการเก็บเชื้อด้านหลังของจมูกที่ติดกับคอหอย ซึ่งเป็นจุดที่เชื้อชอบอยู่ตรงนั้นมากที่สุด แต่นั่นอาจจะไม่สามาถทำได้เอง มักพบในโรงพยาบาลเสียมากกว่า

เราก็ได้ทราบกันแล้วว่าวิธีเลือกหรือเช็กชุดตรวจ ATK (Antigen Test Kit) ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพจาก อย. เป็นอย่างไร สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ราคาแต่อยู่ที่การตรวจสอบเช็คได้ว่ามี อย. รับรองหรือเปล่านั่นเอง  และอย่าลืมที่จะตรวจอย่างถูกวิธีกันด้วยนะคะ

ชุดตรวจ ATK PCL พีซีแอล แอนติเจน โกลด์ นำเข้าจากประเทศเกาหลี ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีจำหน่ายมากกว่า 30 ประเทศในยุโรป เอเชีย และอเมริกาใต้ นำเข้าโดยบริษัท บีเจซี เฮลท์แคร์ จำกัด ชุดตรวจ ATK ด้วยน้ำลาย  PCL พีซีแอล แอนติเจน โกลด์ นี้  ได้รับใบรับรองการประเมินเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ T6400133 จากสำนักงานกรรมการอาหารและยา คุณสมบัติ ชุดตรวจ ATK PCL (พีซีแอล แอนติเจน โกลด์) สะดวกรวดเร็ว รู้ผลภายใน 10 นาที สามารถใช้ชุดตรวจ ATK ตรวจง่ายด้วยตนเอง ไม่ต้องแหย่ ไม่ต้องเจ็บจมูก ชุดตรวจ ATK สามารถตรวจสายพันธุ์อัลฟา เบตา แกมมา เดลตา ได้ ชุดตรวจ ATK ได้รับใบรับรองการประเมินเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ T6400133 จากสำนักงานกรรมการอาหารและยา “ตรวจเร็ว แม่นยำ ตรวจโอมิคอนได้ คุณภาพสูง ราคาดี”

*ข้อดี : ตรวจได้อย่างแม่นยำ, ใช้เวลาในการตรวจเร็วมาก, คุณภาพและราคาดี

ราคา 150 บาท*
ผลิตจากประเทศ : ประเทศเกาหลี
หาซื้อได้ที่ : Big C mini, ร้านยา Pure, Shopping Big C

สั่งซื้อชุดตรวจ โค วิด แบบ น้ำลาย PCL COVID19 AG GOLD ได้ที่บิ๊กซี ออนไลน์

ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 Antigen test kit  self-test ตรวจจากตัวอย่างน้ำลาย ราคาเพียง 150 บาท จากปกติ 250 บาท (เฉพาะวันที่ 8 ต.ค. – 30 พ.ย. 64)

สำหรับผู้ที่สนใจใช้ ชุดตรวจ โควิด แบบน้ำลาย สามารถซื้อได้ที่ บิ๊กซี ออนไลน์ หรือ คลิก https://bit.ly/3aKck24

หรือหาซื้อได้ที่ร้านยาเพรียวกว่า 130 สาขาทั่วประเทศ

ร้านยาเพรียวเพิ่มช่องทางการจำหน่าย ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบตรวจด้วยตัวเอง “ด้วยตัวอย่างน้ำลาย” โดยสามารถติดต่อซื้อที่ร้านยาเพรียวทุกสาขา (walk in) ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย. 64 แอดไลน์เลือกสาขาที่สะดวกเพื่อสอบถามสต็อกสินค้า คลิก http://bit.ly/3bkwZLN